CLOCK

LỊCH VIỆT

TÀI NGUYÊN

TIN MỚI VỀ GIÁO DỤC

ẢNH NGẪU NHIÊN

PHAT_THANH_MANG_NON_THANG_3.mp3 PHAT_THANH_MANG_NON__Thang_2.mp3 PTMN_THANG_1.mp3 PHAT_THANH_MANG_NON_THANG_12.mp3 PHAT_THANH_MANG_NON_THANG_11.mp3 PT_MANG_NON_THANG_10MP3.mp3 PT_MANG_NON_THANG_9.mp3 IMG_0804.jpg IMG_0814.jpg IMG_0812.jpg IMG_0807.jpg IMG_08061.jpg IMG_06791.jpg IMG_0435.jpg IMG_04303.jpg IMG_0541.jpg IMG_05401.jpg IMG_0539.jpg Picture_1331.jpg Picture_157.jpg

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

  • (Phan Anh Tuấn)

SẮP XẾP DỮ LIỆU

THÀNH VIÊN TRỰC TUYẾN

0 khách và 0 thành viên

THỐNG KÊ

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác
    Gốc > CÁC HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT! >

    TỔ 1, 2, 3 TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ NÂNG CAO NĂNG LỰC VẬN DỤNG PPBTNB TRONG DẠY HỌC MÔN TN&XH LỚP 1,2,3 VÀ KHOA HỌC LỚP 4,5

    Thực hiện Kế hoạch công tác tháng 10 của Nhà trường; Kế hoạch hoạt động tháng 10 của tổ chuyên môn 1, 2, 3; chiều ngày 2 tháng 10 năm 2017, tổ 1, 2, 3 tổ chức chuyên đề nâng cao năng lực vận dụng PPBTNB trong dạy học môn tự nhiên và xã hội lớp 1,2,3 và khoa học lớp 4,5.

    1.  Dự giờ bài: Cơ quan tiêu hóa.

                   Môn:  TN & XH lớp 2.

                   Giáo viên dạy:  Đậu Thị Tuyết Mai .

             Dạy học theo PP “ Bàn tay nặn bột” là một trong những phương pháp dạy học mới đang được các nhà trường quan tâm. Đối với đơn vị thì đây là năm thứ  4 thực hiện. Tính ưu việt của phương pháp dạy học mới này rất rõ nét, nó thể hiện được cái được của cả cô và trò. Giáo viên được tiếp cận cách dạy mới, học sinh được tự chiếm lĩnh tri thức trên cơ sở hoạt động học của mình theo sự hướng dẫn 5 bước của cô.  

           Tiết dạy đã thể hiện được rõ nét tinh thần của chuyên đề, đảm bảo quy trình cho một bài dạy nâng cao năng lực vận dụng PPBTNB trong dạy học môn tự nhiên và xã hội lớp 1,2,3 và khoa học lớp 4,5.

          Về với tiết dạy thao giảng bài Cơ quan tiêu hóa lớp 2A có ban giám hiệu nhà trường cùng tất cả giáo viên trong toàn trường.

    20171002_142901_500_01

    20171002_144256_500_02

    20171002_145329_500_02

    2. Thảo luận rút kinh nghiệm tiết dạy.

            - Các giáo viên đã tham gia đóng góp ý kiến sôi nổi cho tiết dạy để khắc sâu quy trình cũng như các bước dạy vận  và cũng đã  nêu lên những khó khăn và các giải pháp khi thực hiện vận dụng PPBTNB trong dạy học môn tự nhiên và xã hội lớp 1,2,3 và khoa học lớp 4,5.

    3. Thống nhất quy trình 5 bước dạy theo phương pháp bàn tay nặn bột.      

     Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề

             - Tình huống xuất phát hay tình huống nêu vấn đề là một tình huống do GV chủ động đưa ra như là một cách dẫn nhập vào bài học. Tình huống xuất phát phải ngắn gọn, gần gũi, dễ hiểu với HS. Tình huống xuất phát nhằm lồng ghép câu hỏi nêu vấn đề. Tuy nhiên, có trường hợp không nhất thiết phải có tình huống xuất phát mới đề xuất được câu hỏi nêu vấn đề.

            - Câu hỏi nêu vấn đề là câu hỏi lớn của bài học. Câu hỏi nêu vấn đề  cần bảo đảm yêu cầu phù hợp với trình độ, gây mâu thuẫn nhận thức và kích thích tò mò, thích tìm tòi, nghiên cứu của HS nhằm chuẩn bị tâm thế cho HS trước khi khám phá, lĩnh hội kiến thức. GV phải dùng câu hỏi mở, tuyệt đối không được dùng câu hỏi đóng.

     Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh

    Làm bộc lộ quan niệm ban đầu hay biểu tượng ban đầu của HS để từ đó hình thành các câu hỏi hay các giả thuyết của HS là bước quan trọng, đặc trưng của phương pháp BTNB.

    Trong bước này, GV khuyến khích HS nêu những suy nghĩ, nhận thức ban đầu của mình về sự vật, hiện tượng mới trước khi được học kiến thức đó.

    Khi yêu cầu HS trình bày quan niệm ban đầu, GV có thể yêu cầu bằng nhiều hình thức biểu hiện của HS như: bằng lời nói, viết hay vẽ để biểu hiện suy nghĩ.

     Bước 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm.

    - Đề xuất câu hỏi: Từ những khác biệt và phong phú về biểu tượng ban đầu của HS, GV giúp HS đề xuất câu hỏi từ khác biệt đó. Chú ý xoáy sâu vào những sự khác biệt liên quan đến kiến thức trọng tâm của bài học.

    - Đề xuất phương án thực nghiệm nghiên cứu: Từ các câu hỏi được đề xuất, GV nêu câu hỏi cho HS đề nghị các em đề xuất thực nghiệm tìm tòi nghiên cứu để tìm câu trả lời cho các câu hỏi đó. Sau khi HS đề xuất phương án thực nghiệm tìm tòi - nghiên cứu, GV nêu nhận xét chung và quyết định tiến hành phương pháp thí nghiệm đã chuẩn bị sẵn. Trường hợp HS không đưa ra được phương án thí nghiệm tìm tòi - nghiên cứu thích hợp, GV có thể gợi ý hay đề xuất cụ thể phương án nếu gợi ý mà HS vẫn chưa nghĩ ra.

    Có nhiều phương pháp như: quan sát, thực hành - thí nghiệm, nghiên cứu tài liệu,…

    Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi - nghiên cứu

    Từ các phương án thí nghiệm tìm tòi - nghiên cứu HS đã nêu, GV khéo léo nhận xét và lựa chọn dụng cụ thí nghiệm hay các thiết bị dạy học thích hợp để HS tiến hành nghiên cứu.

    Nếu phải làm thí nghiệm thì ưu tiên thực hiện thí nghiệm trực tiếp trên vật thật. Một số trường hợp không thể tiến hành thí nghiệm trực tiếp trên vật thật có thể làm trên mô hình hoặc cho HS quan sát tranh vẽ.

    Khi tiến hành thí nghiệm, GV nêu rõ yêu cầu và mục đích thí nghiệm hoặc y6eu cầu HS cho biết mục đích của thí nghiệm chuẩn bị tiến hành. Sau đó GV mới phát các dụng cụ, vật liệu thí nghiệm tương ứng với hoạt động.

    Các thí nghiệm được tiến hành lần lượt tương ứng với các môđun kiến thức. Mỗi thí nghiệm được thực hiện xong, GV nên dừng lại để HS rút ra kết luận.

    Khi HS làm thí nghiệm, GV bao quát lớp, quan sát từng nhóm. Nếu thấy nhóm hoặc HS nào đó làm sai theo yêu cầu thì GV chỉ nhắc nhở trong nhóm đó hoặc nói riêng với HS đó. GV nên yêu cầu cá nhân hoặc các nhóm thực hiện độc lập để tránh HS nhìn và làm theo cách của nhau.

    Bước 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức

    Sau khi thực nghiệm tìm tòi - nghiên cứu, các câu trả lời dần dần được giải quyết, các giả thuyết được kiểm chứng, kiến thức được hình thành, GV có nhiệm vụ tóm tắt, kết luận và hệ thống lại để HS ghi vào vở coi như là kiến thức của bài học.

    Trước khi kết luận chung, GV nên yêu cầu một vài ý kiến của HS cho kết luận sau khi thực nghiệm. GV khắc sâu kiến thức cho HS bằng cách cho HS nhìn lại, đối chiếu lại với các ý kiến ban đầu trước khi học kiến thức mới.

    20171002_163402_500_01

              Chuyên đề thực sự hữu ích đối với giáo viên tổ 1,2,3 cũng như giáo viên toàn trường. Một lần nữa góp phần khẳng định chất lượng của vận dụng PPBTNB trong dạy học môn tự nhiên và xã hội lớp 1,2,3 và khoa học lớp 4,5 góp phần hoàn thành kế hoạch năm học 2017 – 2018./.


    Nhắn tin cho tác giả
    Đậu Thị Tuyết Mai @ 16:49 04/10/2017
    Số lượt xem: 163
    Số lượt thích: 4 người (Nguyễn Thị Lan, Lê Thị Nga, Nguyễn Thị Hoa, ...)
     
    Gửi ý kiến

    VIDEO HOẠT ĐỘNG HÀNG THÁNG

    EM HỌC KỸ NĂNG SỐNG